นี่ LPG นะ ไม่ใช่ RPG !!


LPG

LPG

         สำหรับวันนี้จริง ๆ เรื่องของพลังงานทางเลือกมีทั้ง LPG และ NGV ที่บอกว่า LPG เป็นพลังงานทางเลือก เนื่องจากว่า LPG เนี่ยหรือที่เรียกว่า ก๊าซ หรือการใช้ก๊าซก็เป็นก๊าซหุงต้มเป็นพลังงานสิ้นเปลืองเช่นเดียวกัน ซึ่งเกิดมาจากการกลั่นปิโตเลียม และมีวันที่จะหมดไปเช่นเดียวกัน ล่าสุดทางออสเตรเลียค้นพบตารางสี่หลุมใหญ่ๆ ทางตอนใต้ของออสเตรเลีย หลุมใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียมีขนาด ปริมาณเป็นน้องๆ ของกาต้าเลยทีเดียว…

การติดตั้งถัง LPG

การติดตั้งถัง LPG

          ก๊าซ LPGกัน บางท่านใช้แล้วบางท่านอาจยังไม่ได้ใช้ เพราะอาจจะสองจิตสองใจว่าจะใช้อันไหนดี ก๊าซ LPG ที่ได้จากการแยกน้ำมันดิบในโรงกลั่นน้ำมัน มีองค์ประกอบใหญ่ที่เป็นไฮโดรคาร์บอนคือ โฮเทรน กับ คิวเทรน ซึ่งตรงนี้ก๊าซ LPG จะไม่มีสีไม่มีกลิ่น ต้องเดิมตัวเอ็กทิวมาเก็ตทั่น ซึ่งเป็นก๊าซที่มีกลิ่นเข้าไป

แท๊กซี่ติดแก๊ส LPG

แท๊กซี่ติดแก๊ส LPG

         เมื่อมาใช้กับรถยนต์แล้ว จริง ๆ แล้ว LPG เราใช้กันมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2523 กลุ่มใหญ่ก็คือกลุ่มของแท็กซี่ แต่สังเกตได้ว่าแท็กซี่ใช้มาเกือบ 30 ปี สมัยก่อนเราไม่เคยมีข่าวที่ว่ารถไฟรุกไหม้หรือแก๊สระเบิด เหตุผลที่เกิดขึ้นเพราะอะไร จริงๆ แล้วหลักง่ายก็คือว่า แท็กซี่เค้าดูแลเป็นและดูแลทุกวัน แต่คนไทยผู้ใช้รถ 90% ขับเป็นอย่างเดียว

ศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจร บางจากกรีนออโต้เซอร์วิส

ศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจร บางจากกรีนออโต้เซอร์วิส

         พอเปลี่ยนมาใช้ก๊าซแล้วก็ยังใช้พฤติกรรมเดิมๆ ของการใช้น้ำมันมาใช้อยู่ ก็ไม่ได้มีการตรวจสอบเช็คระยะ ตามระยะทางเลยทำให้เกิดปัญหาขึ้น ก๊าซ LPG ให้ค่าออกเทนที่สูงถึง 105 รอน ก็เป็นตัวย่อของ Research ออกเทนนัมเบอร์ ซึ่งสูงกว่าน้ำมันนิดหน่อยก็จะทำให้เวลาที่ติดตั้งก๊าซ LPG ไปแล้วไม่จำเป็นจะต้องไปตกแต่งมาก